“Chị làm không nổi đâu, kinh doanh mệt lắm”, “Con gái có việc ổn định, chồng con ngon lành thì yên phận đi”, “Dân chuyên môn dựng phim thì sao biết ba cái mẹo chiêu trò để mà kinh doanh”, “Không được đâu Hạnh”…Người thân, bạn bè, đồng nghiệp vì rất quan tâm chị Nguyễn Hạnh nên đã ra sức can ngăn thì sợ chị… lỗ vốn.
Kinh doanh không dành cho dân công nghệ
Đấy chính là suy nghĩ của rất nhiều người, đặc biệt là với những người làm công việc liên quan đến công nghệ, kĩ thuật. Và vì vậy không ít người đã tự giới hạn chính mình trong khuôn khổ đó. “Mình chỉ làm chuyên môn giỏi thôi”, “tụi kinh tế ra kinh doanh còn lỗ thì huống chi tụi mình”,… Định kiến chính là liều thuốc độc nhất đánh bả ước mơ của một người và rất nhiều ước mơ đã chết. Nhưng với chị Nguyễn Hạnh thì lại khác: “Mình có sợ chứ, sợ đủ thứ, nhưng ngẫm lại giờ còn sức khỏe, tinh thần minh mẫn, thôi thì cứ làm thử ước mơ một lần, cùng lắm là thất bại còn hơn là 60, 70 tuổi rồi ngồi nuối tiếc một đời”.
Chị Nguyễn Hạnh, một video editor chính gốc (hay quen gọi là nghề dựng phim) đang làm trong một công ty truyền thông với gần 10 năm kinh nghiệm. Chị đã nhen nhóm ý định kinh doanh từ những ngày đầu chập chững đi làm nhưng công việc, cuộc sống bận rộn tại TP.HCM cứ cuốn chị đi. Đến khi gần 10 năm tuổi nghề, đủ vững chắc về tinh thần và tài chính thì chị quyết định thắp lên ngọn lửa kinh doanh vẫn luôn nhen nhóm trong mình.
Lúc nói ra ý định kinh doanh, ai cũng cản chị vì công việc hiện tại đã cho kinh tế khá, thậm chí chính những người bạn thân nhất là người cản chị nhiều nhất vì sợ không hợp, làm tốn thời gian, tiền bạc, sức khỏe mà kết quả thu về chẳng được gì. Nhưng “Nếu điều gì nói ra mà cũng được đồng tình thì đã chẳng có Google, Youtube hay Alibaba. Nói thì nghe lớn lao nhưng mà mình nghĩ đã cái gì yêu thích thì cứ cố gắng, dù là một ý tưởng nhỏ nhất”, chị Nguyễn Hạnh chia sẻ.
Khó khăn số 1
“Bán cái gì và bán cho ai?” là câu hỏi đầu tiên chị Hạnh suy nghĩ đến. Dạo một vòng trên internet thì thấy khá nhiều chị em khuyên kinh doanh quần áo Quảng Châu, hỏi bạn bè thì bảo mỹ phẩm Hàn xách tay đang rất được ưa chuộng mà giá vốn lại thấp. Suy đi tính lại, những mặt hàng đó “ăn xổi ở thì” quá chị không muốn. Chị không kinh doanh để dạo chơi cho… “mát” mà đó phải là con đường dài hơi và vững chắc.
Tuy nhiên, đã qua cái tuổi “bắt trend”, tuổi nhạy cảm với xu hướng mà nghề nghiệp hiện tại lại chẳng liên quan gì đến thời trang, thẩm mỹ hay mỹ phẩm nên cảm giác như “mò kim đáy biển”, mọi thứ hoàn toàn mù mờ. Nếu ai hỏi chị hiệu ứng dựng phim nào mới nhất thì chị sẽ trả lời vanh vách nhưng còn hỏi xu hướng sản phẩm mọi người thích nhất là gì thì chị… “bó tay”. Ngẫm tới ngẫm lui, soi xét từ chính nhu cầu bản thân mong muốn gì ở người bán mọi mặt hàng? Chị phát hiện ra chính là luôn muốn tìm sản phẩm tốt ở những người tin cậy.
Vậy là bước đầu tiên, chị biết mình phải chọn một dòng sản phẩm có độ tin cậy cao nhưng tìm hiểu thì những mỹ phẩm, sản phẩm chính hãng khi nhập khẩu vào Việt Nam phần nhiều giá “chát”, chiết khấu lại thấp, với người mới bán như chị chỉ dao động 5-10%, để chiết khấu cao hơn thì vốn cực lớn. Còn mỹ phẩm chính hãng Việt Nam sản xuất thì chiết khấu cao vút 50-60% nhưng chất lượng thì…chính bản thân chị cũng không tin thì làm sao tự tin tư vấn cho khách hàng.
Điểm làm chị hoang mang tiếp theo chính là mở cửa hàng hay kinh doanh online. Nếu mở cửa hàng thì độ tin cậy cao hơn nhưng chị phải đăng ký, “chăm lo” giấy tờ thuế má các thứ mà liệu một video editor như chị sẽ phải mất thời gian bao lâu để tìm hiểu và hoàn thành các thủ tục nhập nhằng? Cân đo giữa thiệt và hại thì kinh doanh online vẫn chiếm nhiều ưu thế hơn, ít tốn thời gian “chết” hơn, tức là chị vẫn làm công việc chính được, khi nào có khách mới cần tư vấn, giao hàng chứ không cần phải ở cửa hàng cả ngày đợi khách vãng lai. Nhưng tất cả mới chỉ dừng ở…lý thuyết, lập luận, thực tế vẫn chưa tìm được sản phẩm kinh doanh chủ lực khiến chị càng thêm đau đầu.
“Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”
Một câu văn nổi tiếng trong Nhà Giả Kim có vẻ đúng trong trường hợp của chị Nguyễn Hạnh khi: “Mình mất hơn 1 tháng vẫn chưa tìm ra sản phẩm ưng ý, được cái này thì lỗ cái khác, đến một hôm lên Facebook thì thấy cô bạn mình rất quý đánh giá hiệu quả của nước uống đẹp da SkinShot. Tò mò vào xem thì biết đến Đông Anh – Giám đốc của Alba International cũng là một nhà phân phối sản phẩm rất uy tín”. Vậy là chị Nguyễn Hạnh quyết định mua dùng thử SkinShot dòng nước uống đẹp da cao cấp đến từ Tây Ban Nha. Nhưng bất ngờ nhất là “chưa được một tuần thì mình quyết định làm đại lí vì chính mình thấy rõ được hiệu quả sản phẩm, da khỏe hơn rất nhiều lần”.
Khi 8 phần hiệu quả của sản phẩm thuyết phục chị kinh doanh thì 2 phần còn lại đến từ Công ty nhập khẩu Alba International. Được trực tiếp Đông Anh – giám đốc Alba International chia sẻ về phân phối sản phẩm kinh doanh online, với đường hướng phát triển rõ ràng, chính sách đại lí công khai, chiết khấu tốt, mô hình hệ thống vững chắc khiến chị Hạnh rất an tâm quyết định kinh doanh thêm cả dòng sản phẩm NONI100 – Nước ép trái nhàu tăng cường hệ miễn dịch.
“Như nãy mình có nói muốn tìm một con đường dài hơi thì mình phải hợp tác với công ty uy tín chứ cứ đi lung ta lung thì cũng dễ… lạc đường lắm à nghen, đặc biệt là trong kinh doanh online mà không vững tâm, thấy người ta bán rẻ lời nhiều rồi ham lời nhảy vô bán hàng kém chất lượng là chết sớm”, chị Hạnh vui vẻ cho biết.
Nhưng tất nhiên khi “cả vũ trụ” đã hợp lực giúp đỡ thì chính bản thân mình cũng phải cố gắng không ngừng. Công việc ở công ty chiếm rất nhiều thời gian nên cứ rảnh tay vào giờ nghỉ trưa là chị lại tư vấn, post bài, giao hàng cho khách, kể cả thời gian chủ nhật lúc trước hay đi cafe thì nay cũng dành toàn tâm cho công việc kinh doanh online. “Chồng cũng khuyên mình nghỉ ngơi nhưng nghỉ làm sao được, lửa kinh doanh đang còn hừng hực mà, mình còn trẻ, còn khỏe thì ngại gì không làm”.
Trên tất cả những mệt mỏi, điều khiến chị Hạnh vui nhất chính là dù khó khăn cỡ nào, bận rộn cỡ nào thì chồng vẫn là người luôn đồng hành tin cậy, anh cũng chính là “shipper” mà chị Hạnh yên tâm nhất, những khi chị bận việc công ty thì anh là người nhận tin nhắn, gói sản phẩm và mang giao cho khách rất cẩn thận.
Còn động lực lớn nhất chính là mỗi lần khách hàng nhắn tin cảm ơn vì SkinShot chăm da tốt, “Có chị còn cài đặt tài khoản ngân hàng tự động, đến đúng ngày là chuyển tiền cho mình nhờ ship 2 set NONI100 và SkinShot đến nhà vì sợ công việc nhiều loay hoay lại quên, họ tin tưởng mình đến vậy”. Chính những điều nhỏ nhặt, tưởng chừng bình thường ấy lại là động lực rất lớn cho chị Hạnh. Khi nghe hỏi: “Có phải chị đang cố chứng minh cho mọi người thấy dân công nghệ vẫn kinh doanh quá ổn?”. Chị Nguyễn Hạnh cười nhẹ: “Trăm người mười ý mà đúng không, Hạnh không cố cãi với ai hết, mình cứ làm thôi, cũng đâu cần mẹo vặt hay chiêu trò thì mới là kinh doanh. Mình cứ làm chân chính, bán sản phẩm tốt, tư vấn đúng sự thật thì khách hàng sẽ ủng hộ mình, chứng minh cho ai biết làm gì, có khách hàng tin yêu là thành công rồi”.
Theo Mộc Nhiên – TGT