“Ai đi làm mà không vì kiếm tiền?” nhưng để tiền trở thành mục đích cuối cùng thì đó lại không phải là con đường bền vững và lâu dài. Được chính những anh chị đi trước dặn dò nên chị Nguyễn Ngọc Khuyên (đại lí của Alba International) luôn đặt ra mục tiêu thật ý nghĩa trong mỗi công việc mình làm.
Chào chị Khuyên, chị có thể chia sẻ đôi chút về quan điểm “đừng để tiền trở thành mục đích cuối cùng” đã tác động đến chị?
Cũng không phải tự nhiên mà mình nhận được những lời khuyên như vậy. Có giai đoạn mới ra trường mình cứ lao đầu vào làm việc chỉ để có nhiều tiền. Được khoảng 1, 2 năm tự nhiên mình cảm thấy rất trống rỗng, làm việc cũng không thấy vui, cũng không biết làm gì tiếp theo. Cảm xúc đó đến bất chợt lắm không vì lí do gì cả. Rồi mình hỏi các anh chị, phần lớn đều cho biết từng trải qua cảm giác đó khi còn trẻ và kinh nghiệm lớn nhất là hãy chọn mục tiêu có ý nghĩa thật sự trong cuộc sống. Nếu mục đích ban đầu là có nhiều tiền thì phải tự hỏi tiền nhiều dùng để làm gì. Nói thì dễ nhưng mình đã phải suy nghĩ rất nhiều, lúc đó mới thấy mục đích của mình chính là muốn mang đến cuộc sống tốt hơn cho gia đình, chăm sóc chu toàn cho từng thành viên gia đình.
Vậy công việc nào đã giúp chị cảm thấy hài lòng nhất khi thực hiện mục tiêu trong cuộc sống?
Mỗi khi bắt đầu công việc mình luôn đặt mục tiêu rõ ràng để không còn phải tự hỏi “Mình đang làm gì, mình muốn gì” nên nếu nói công việc nào cảm thấy hài lòng nhất thì chắc là công việc hiện tại vì mình luôn muốn sống cho hiện tại, không tiếc nuối quá khứ hay mơ mộng quá mức cho tương lai. Từ khi bắt tay vào hợp tác với công ty TNHH Alba International mình đã đặt ra những mục tiêu cũng như kế hoạch rất rõ ràng, mỗi giai đoạn phải đạt được thành quả gì rồi tâm huyết mà làm. Ví dụ như tháng đầu tiên phải đạt bao nhiêu khách, giới thiệu sản phẩm đến bao nhiêu người ở Cần Thơ rồi cứ vậy nỗ lực hết mình.
Được biết trước đây chị từng làm quản lý ngành dược cho công ty của Pháp thì khi chuyển qua kinh doanh có gây khó khăn gì?
Đúng là trước khi kinh doanh mình làm một công việc hoàn toàn khác nhưng tính chất công việc cần sắp xếp và điều phối nên khi bắt tay vào kinh doanh thì cũng không quá khác biệt. Chỉ có một khó khăn duy nhất chính là sản phẩm kinh doanh thuộc phân phúc cao, cần vốn nhiều, đối tượng khách hàng lại ở mức thu nhập trung bình khá trở lên nên việc gây dựng mạng lưới khách hàng trong thời gian đầu thật sự là thử thách. Mình phải làm việc cực lực hơn, di chuyển nhiều hơn, thời gian thay vì dành cho bé trai chỉ mới tròn 1 tuổi cũng là để dành xây dựng lòng tin cho khách hàng. Mệt mỏi nhưng mỗi ngày về thấy nụ cười của con, thấy con ê a gọi mình thì mục tiêu cho con một cuộc sống tốt nhất, học ngôi trường tốt nhất lại thúc đẩy mình rất nhiều lần.
Tại sao chị lại không theo đuổi một công việc đúng chuyên ngành mà lại rẽ hướng sang kinh doanh sản phẩm chính hãng cao cấp?
Để hợp tác với Alba Internatonal hiện tại cũng phải gọi là “duyên”. Đúng ra dự định ban đầu của hai vợ chồng là mình lui hoàn toàn về để làm vợ và đón bé trai yêu dấu ra đời, chăm sóc cho con được tốt nhất, đến khi bé cứng cáp 2,3 tuổi thì mới đi làm lại. Nhưng thời gian sau sinh, da mình trở nên sạm, khô hơn do nội tiết cũng như thiếu chăm sóc. Trông mình già hơn chồng rất nhiều nên mới lo lắng tìm cách chăm sóc phù hợp mà vẫn an toàn vì còn cho bé sữa.
Hỏi thăm bạn bè, rồi lên internet tìm kiếm thì biết đến SkinShot – Dòng nước uống đẹp da đến từ Tây Ban Nha. Sau 1 liệu trình sử dụng SkinShot, da mình trở nên khỏe mà còn mềm mịn hơn rất nhiều. Khá bất ngờ khi hiệu quả vượt ngoài mong đợi, lúc đầu chỉ muốn giảm bớt da sần nhưng giờ các đốm nâu cũng giảm đi, cả bạn bè mình cũng thấy mà hỏi trị bằng gì mà hay vậy. Lúc đó tự nhiên trong đầu mình lóe lên suy nghĩ: “Hay là kinh doanh?” Một sản phẩm quá tốt, nếu đợi thêm 1,2 năm nữa thì sợ vuột mất cơ hội, chính bản thân mình thấy vui khi làn da cải thiện, khỏe khoắn hơn thì chắc chắn chị em phụ nữ, đặc biệt là sau sinh như mình chắc cũng đang rất cần. Vậy là bàn với chồng, bắt tay hợp tác cùng Alba International – Công ty độc quyền phân phối sản phẩm SkinShot tại Đông Nam Á và Nam Trung Quốc.
Kinh doanh là công việc không hề dễ dàng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp lại càng khó khăn hơn khi trên thị trường hiện nay phải gọi là “tràn lan”, thật giả lẫn lộn, có khi nào chị lo lắng thất bại đến với một người không chuyên?
Lo lắng thất bại à? Tự nhiên bạn hỏi mình mới phát hiện là chưa bao giờ suy nghĩ đến điều đó. Từ lúc bắt đầu đến nay thì câu hỏi hàng ngày của mình chỉ là làm sao phát triển khách hàng ở khu đó, làm sao để chứng minh hiệu quả của SkinShot cho khách hàng tin dù thực tế đã rất nhiều người sử dụng, làm sao để khách hàng hiểu sản phẩm xứng đáng với chi phí bỏ ra,… kiểu kiểu những câu như vậy. Có lẽ những bận rộn hằng ngày đã không cho cái suy nghĩ tiêu cực đó len lỏi vào mình. Suy nghĩ lại thì đúng là may mắn mình chưa bao giờ nghĩ đến điều đó (cười), cũng có thể là nhờ công việc kinh doanh thuận lợi nên mình rất có niềm tin.
Còn về cạnh tranh sản phẩm thì mình cũng không quá lo, vì tiêu chí phát triển của công ty đều xoay quanh những sản phẩm bền vững, hướng đến sức khỏe. Điển hình như sản phẩm đầu tiên mình kinh doanh là SkinShot – một loại nước uống đẹp da, bổ sung dưỡng chất từ bên trong để da dẻ của mình được cải thiện, còn sản phẩm sau này NONI100 cũng là một dạng nước uống tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe mỗi ngày cực tốt. Cả hai đều là sản phẩm công ty Alba International độc quyền phân phối tại Việt Nam, chi phí và cách thức nhập khẩu khá khó khăn nên cũng không lo cạnh tranh với hàng xách tay hay hàng nhái kém chất lượng. Còn những sản phẩm làm đẹp giá rẻ, kém chất lượng, trôi nổi thì rõ ràng không phải là đối thủ trực tiếp khiến mình lo lắng đâu. Vì người đã sử dụng sản phẩm cao cấp rồi thì họ tinh ý lắm, thuyết phục ban đầu có vẻ khó nhưng khi đã tin dùng rồi sẽ là những khách hàng trung thành nhất.
Với mình nghĩ là không ai tự nhiên mà trở thành chuyên nghiệp, họ cũng phải có bắt đầu, trải qua quá trình nỗ lực và phấn đấu thì mới thành công. Mình cũng vậy, dù là bắt đầu kinh doanh trễ nhưng mình làm bằng sự đam mê, yêu thích, xác định rõ không dùng tiền làm mục tiêu mà hướng hoàn toàn đến việc chuẩn bị chất lượng sống tốt nhất cho bé trai của mình nên càng có động lực nhiều hơn. Chắc sẽ không còn những lúc rơi vào trạng thái tự hỏi “Tiền nhiều để làm gì” nữa đâu (Cười).
Cảm ơn chia sẻ chân thành của chị. Chúc chị ngày càng gặt hái được nhiều thành công.
Công ty TNHH Alba International (AI) là đơn vị chuyên nhập khẩu, phân phối những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với chất lượng quốc tế. Một số sản phẩm nhập khẩu chính hãng cao cấp đang được công ty phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam như: SkinShot – Nước uống làm đẹp da và NONI100 – Nước ép trái nhàu tăng cường sức khỏe,…. |
Theo SK&ĐS